Bối cảnh
Cuộc gặp đầu tiên với gia đình nghệ sĩ Piano trẻ Nguyễn Thế Vinh của ISS Acoustics tại Lạc Long Quân với mục đích cải tạo, nâng cấp khả năng cách âm, tiêu âm phòng khách hiện tại lên mức “đủ dùng” đã nhanh chóng dẫn tới kết luận: “Phải chuyển sang một nơi khác phù hợp hơn”.
Căn phòng khi đó nằm ngay sát đường lớn, thông với tất cả các không gian khác trong nhà, hệ thống điều hòa của căn hộ nằm chung với đường ống tòa nhà, trần thấp. Mọi yếu tố đều cản trở mục đích sử dụng làm studio chuyên nghiệp. Rất may, gia đình còn một lựa chọn khác đó là tòa nhà chung cư mini xây cho thuê. Ngay lập tức, chúng tôi cùng gia đình nghệ sĩ Vinh qua khảo sát và chốt địa điểm, đặt nền móng cho một trong những studio chuyên thu nhạc cổ điển, nhạc cụ mốc tốt nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại (2020).
“Nguyễn Thế Vinh Pianist” studio là studio cỡ trung với 01 control room 20 m2, 01 live room (40 m2), tổng diện tích sử dụng 100 m2 với đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị hiện đại được tuyển chọn kỹ lưỡng cho mục đích thu nhạc cổ điển, nhạc cụ mộc, ban nhạc chơi acoustic hoặc unplugged. Kích thước live room đủ để có thể thu độc tấu, tứ tấu, dàn nhạc từ 8-10 nhạc công, hợp xướng cỡ vừa và nhỏ với chất lượng tuyệt vời.
Quá trình Thiết kế
Với niềm đam mê âm nhạc, âm thanh rất lớn và trải nghiệm thu âm tại nhiều studio cao cấp trên khắp thế giới qua quá trình lưu diễn, nghệ sĩ Nguyễn Thế Vinh đặt rất nhiều kỳ vọng vào chất lượng âm thanh của studio chuyên nghiệp đầu tiên trong cuộc đời của anh. Âm thanh cần trung thực tối đa, có reverb tự nhiên để bản thu được sống động. Reverb tự nhiên này không được phép làm sai lệch âm sắc của nhạc cụ. Căn phòng phải đảm bảo âm thanh ổn định, đồng nhất ở nhiều vị trí khác nhau. Độ ồn nền cần đủ thấp để thu những chi tiết âm thanh nhỏ, reverb trong phòng mà không bị lẫn bởi tiếng ồn môi trường hay từ bên ngoài lọt vào. Tất cả đều là những yêu cầu khắt khe, đặc biệt là với kích thước có hạn của studio.
Quá trình thiết kế studio Nguyễn Thế Vinh Pianist vì đó mà cũng kéo dài hơn nhiều so với dự kiến. Để đảm bảo có reverb tự nhiên trong studio cỡ nhỏ và reverb cần đồng đều, trung thực chứ không bị nhấn vào một khoảng tần số hẹp nào đó như các studio, phòng hòa nhạc kém chất lượng, toàn bộ hệ thống tiêu âm từ chủng loại, thiết kế của các vách tiêu âm băng tần rộng, diffusser đều được tính toán và mô phỏng vô cùng tỷ mỷ. Tất cả các góc, vị trí, khoảng tần số hiệu dụng, khả năng hấp thụ của từng diffuser đều có chủ đích rõ ràng để đảm bảo mục tiêu thiết kế chứ không chỉ spam bừa bãi “cho đẹp” phòng như các đơn vị “acoustics” khác.
Media
Control Room
Live Room
Kết quả
Sau gần 03 tháng miệt mài thiết kế và thi công, chúng tôi không thể tự hào hơn về kết quả đo đạc định lượng, nghe định tính, đánh giá khách quan từ khách hàng của studio và của bản thân gia đình nghệ sĩ Nguyễn Thế Vinh. Các chỉ số về âm học của cả control room và live room đều vượt xa tiêu chuẩn Châu Âu.
Live Room có reverb time ngắn nhưng vô cùng mượt mà với một khoảng đáp tuyến rất rộng. Nhạc cụ nghe tự nhiên, trung thực và sắc nét, thể hiện dynamics rất tốt nhưng âm thanh không hề bị khô. Âm thanh thu được từ room mic có độ chi tiết cao chứ không bị đục và nhòe. Control Room âm thanh rất chính xác, low-frequency phẳng +-1.5dB, reverb time đồng nhất từ low-high frequency. Bản mix từ control room translate rất tốt sang các môi trường khác.
Kết quả Đo Control Room Off-Axis 15 độ
Kết quả Đo Live Room
Cảm nhận của nghệ sĩ Nguyễn Thế Vinh
Control room là nơi để mình sẽ hậu kỳ, sản xuất, vừa có thể thu âm mục đích ít người như là vocal hoặc là các nhạc cụ solo chẳng hạn.
Việc để có được căn phòng tử tế, rồi làm việc trên high-end flushmounted monitor và loa mid-range TPS của Dynamik thực sự là một level khác hẳn hoàn toàn những gì trước đây mình từng tiếp xúc. Căn phòng này + hệ thống loa Dynamik khiến mình cảm thấy rằng thực sự nó đang bóc lột những gì bản thu, mixing, tất tần tật mọi thứ một cách “quá đáng” luôn (như kiểu bạn đang chơi đàn, đến đoạn chạy quá nhanh và siêu khó, bạn định lẩn trốn oánh lấp liếm nhưng bị mọi người xung quanh tóm sống vậy 🤣) . Chính việc những gì căn phòng cho ra những thứ thô thiển như vậy, mình càng phải force bản thân phải làm việc cẩn thận và kỹ càng hơn, ko có đại khái…
Kết luận câu cuối là mình bị mê mẩn căn phòng này hoài, âm thanh thì chất nhất quả đất, xịn thực sự. Tuy nhiên, một chi tiết mà người thiết kế (Nguyen Thai Ha) “quên” mất là đoạn giường ngủ cho sound engineer để ăn ngủ cùng với Dynamik 🤣. Anw, cám ơn team iSS Acoustics đã thiết kế một căn phòng quá là mỹ mãn, ngoài sức mong đợi!
– Nguyễn Thế Vinh
Thông tin Cơ bản
- Tổng diện tích: 100 m2
- Control Room: 20 m2, RT30 (30-20.000 Hz) < 0.247s, +-1.5 dB 50-18.000 Hz
- Live Room: 40 m2, RT30 (40-20.000 Hz) < 0.35s, +-1.5dB 85-20.000 Hz F10 48 Hz (limited by measured monitor Yamaha HS5)
- Sound System: DYNAMIK M2, DYNAMIK TPS, DYNAMIK Custom-Subwoofers